Khi chính sách, giá nhiên liệu và ev cùng ép hybrid lùi bước trong 2026

Vision Power 04/11/2025
khi-chinh-sach-gia-nhien-lieu-va-ev-cung-ep-hybrid-lui-buoc-trong-2026

Những dấu hiệu ủng hộ “bùng nổ” của xe hybrid

Một số dữ kiện cho thấy xe hybrid đang trên đà tăng trưởng:

  • Báo cáo của Research Nester ghi rằng thị trường xe hybrid toàn cầu năm 2025 đã vượt khoảng 324,48 tỷ USD và ước tính đạt khoảng 354,27 tỷ USD vào năm 2026, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) khoảng 10,2% trong giai đoạn 2026-2035. researchnester.com

  • Báo cáo của Mordor Intelligence cũng cho thấy thị trường xe hybrid năm 2025 khoảng 261,51 tỷ USD và dự kiến lên tới khoảng 478,19 tỷ USD vào năm 2030. Mordor Intelligence

  • Xu hướng tìm kiếm và quan tâm tới xe hybrid cũng đang tăng: ví dụ, dữ liệu xu hướng tìm kiếm (Google Trends) cho “hybrid cars” từ năm 2024 tới 2025 có tăng lên. Accio

  • Nhiều hãng xe lớn xem hybrid như bước “chuyển tiếp” tới xe điện hoàn toàn. Ví dụ, Honda Motor Co. cho biết họ sẽ nâng cấp hệ thống hybrid từ năm 2026. Reuters

Do đó, có cơ sở rằng xe hybrid đang và sẽ tiếp tục tăng trưởng ít nhất trong ngắn-hãng.


⚠️ Những yếu tố có thể làm bạn suy đoán “giảm mạnh” có phần được hỗ trợ, nhưng không rõ là giảm ngay từ đầu 2026

Một số yếu tố có thể dẫn tới bất ổn hoặc giảm tốc cho hybrid, nhưng “giảm mạnh” như bạn nói — và “từ đầu năm 2026” — thì chưa rõ ràng:

  • Dù hybrid tăng trưởng, nhưng các xu hướng lớn hơn như xe điện toàn phần (BEV) đang ngày càng được quan tâm và hỗ trợ chính sách. Ví dụ, báo cáo của International Energy Agency cho biết xe điện đã đạt hơn 17 triệu chiếc toàn cầu năm 2024.IEA Khi EV mạnh lên, hybrid có thể bị “trộn lẫn” hoặc mất thị phần tăng trưởng nếu không khác biệt rõ.

  • Thị trường có thể bị ảnh hưởng bởi thay đổi chính sách, suất thuế, giá nhiên liệu, chi phí sản xuất, pin, … Ví dụ, nếu ưu đãi cho hybrid bị giảm hoặc thuế môi trường tăng, thì tăng trưởng có thể chậm lại.

  • Một ví dụ cụ thể: hãng xe Alfa Romeo thông báo mẫu 2026 của họ loại bỏ tùy chọn plug-in hybrid đối với mẫu ‎Alfa Romeo Tonale, cho thấy có hãng đang thu nhỏ mảng hybrid/PHEV.

Tuy nhiên:

  • Tôi không tìm được bằng chứng uy tín rằng toàn bộ thị trường hybrid sẽ giảm mạnh bắt đầu từ đầu 2026 — thay vào đó đang ghi nhận tăng trưởng hoặc chuyển đổi (bản chất thay đổi) hơn là sụt.

  • Báo cáo vẫn dự báo tăng trưởng dài hạn cho hybrid tới năm 2030-2035. Ví dụ research-nester dự báo đạt ~857 tỷ USD vào năm 2035.


🔍 Kết luận & quan điểm cá nhân

Theo phân tích:

  • Rất có khả năng bạn đúng một phần: nghĩa là sau thời kì “bùng nổ”, thị trường hybrid có thể chững lại, hoặc phải đối mặt cạnh tranh lớn từ EV và các công nghệ mới.

  • Nhưng giảm mạnh từ đầu năm 2026 thì chưa có dữ liệu rõ ràng. Thay vào đó có thể là “tốc độ tăng trưởng chậm lại” hơn là “đang giảm”.

  • Nếu bạn định đầu tư, mua xe, hoặc làm kinh doanh trong mảng hybrid, thì tốt hơn xem như: “cơ hội vẫn còn, nhưng cần chuẩn bị cho cạnh tranh và thay đổi”.

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN